วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

การบวก



การบวก
การบวก คือกระบวนการทางคณิตศาสตร์โดยการรวมสิ่งของเข้าด้วยกัน เครื่องหมายบวก (+) ถูกใช้แทนความหมายของการบวกจำนวน หลายจำนวน   นอกจากการนับจำนวนแล้วการบวกสามารถนำเสนอได้โดย การรวมกลุ่มปริมาณทางรูปธรรม หรือ นามธรรมอื่นๆ โดยใช้ประเภทที่แตกต่างกัน ของจำนวน เช่น  จำนวนลบ เศษส่วน  จำนวนตรรกยะ เวกเตอร์ ฯลฯ

ในฐานะของการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ การบวกดำเนินตามแบบแผนที่สำคัญบางประการ เช่นการบวกมีสมบัติการสลับที่ หมายความว่าลำดับของการบวกนั้นไม่สำคัญ และการบวกมีสมบัติการเปลี่ยนหมู่ นั่นคือเราสามารถบวกกันได้มากกว่าสองจำนวน  การบวกซ้ำๆ ด้วย  1  มีความหมายเหมือนการนับ ในขณะที่การบวกด้วย   0  จะไม่ทำให้จำนวนเปลี่ยนแปลง   นอกจากนี้การบวกยังคล้อยตามกฎเกณฑ์ที่ทำนาย ได้ เกี่ยวกับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องเช่นการลบและการคูณ กฎเกณฑ์ทั้งหมดเหล่านี้ สามารถพิสูจน์ได้โดยเริ่มต้นจากการบวกของจำนวนธรรมชาติ  แล้วขยายขอบเขตออกไปยังจำนวนจริงและสูงขึ้นไป การดำเนินการทวิภาคทั่วไปที่คล้อยตามแบบแผนเหล่านี้ มีการศึกษาในพีชคณิตนามธรรม

การบวกเป็นหนึ่งในงานที่พื้นฐานที่สุดที่เกี่ยวข้องกับจำนวนตัวเลข การบวกของจำนวนน้อยๆ สามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็ก เด็กทารกอายุห้าเดือนรวมทั้งสัตว์บางชนิดก็สามารถรับรู้ว่า 1 + 1 จะได้ผลอะไร ในการเรียนระดับประถมศึกษา เด็กนักเรียนจะได้เรียนรู้การบวกจำนวนในระบบเลขฐานสิบ โดยเริ่มต้นจากจำนวนเลขหลักเดียว และพัฒนาการแก้ปัญหาในระดับที่ยากขึ้น เครื่องกลที่ช่วยคำนวณการบวกก็แตกต่างกันไป ตั้งแต่ลูกคิดโบราณจนไปถึงคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ซึ่งการค้นคว้าวิจัย เกี่ยวกับการบวก ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดยังคงดำเนินมาจนถึงทุกวันนี้


ตัวอย่างที่ 1 : A = 5 และ B = 3

ผลบวกของ  A + B จะมีค่าเท่ากับ ผลรวมของ A และ

ดังนั้น A + B  = 5 + 3  =   8  จะอธิบายดังรูป


                                                                                      นับจำนวน ในรูป


                                      จากรูปจะได้           A =  5          +           B  =  3               =      ?    

ทำการนับจำนวนทั้งหมด จะได้ผลบวกดังรูป



5                         +                  3                 =                  8

ตอบ                   8


ตัวอย่างที่ 2 : A = 7 และ B = 7

ผลบวกของ  A + B จะมีค่าเท่ากับ ผลรวมของ A และ

ดังนั้น A + B  = 7 + 7  =   14  จะอธิบายดังรูป


                                                                                     นับจำนวน ในรูป


 

                                      จากรูปจะได้           A =  7          +           B  =  7               =      ?    

ทำการนับจำนวนทั้งหมด จะได้ผลบวกดังรูป



7                         +                  7                               =                  14

 ตอบ                14


ตัวอย่างที่ 3 :  A = 7 และ B = 10

ผลบวกของ  A + B จะมีค่าเท่ากับ ผลรวมของ A และ

ดังนั้น A + B  = 7 + 10  =   17  จะอธิบายดังรูป


                                                                                      นับจำนวน ในรูป
        


                                      จากรูปจะได้           A =  7          +           B  =  10               =      ?    

ทำการนับจำนวนทั้งหมด จะได้ผลบวกดังรูป


 

                                7               +                  10           =                  1 

ตอบ                17


ตัวอย่างที่ 4 :  A = 12 และ B = 6

ผลบวกของ  A + B จะมีค่าเท่ากับ ผลรวมของ A และ

ดังนั้น A + B  = 12 + 6  =   18  จะอธิบายดังรูป


                                                                                    นับจำนวน ในรูป

 

                                      จากรูปจะได้           A =  12          +           B  =  6               =      ?    

ทำการนับจำนวนทั้งหมด จะได้ผลบวกดังรูป


 

12             +             6               =                  18

ตอบ                18


การ์ตูนสอนบวกเลข


              การบวกเป็นพื้นฐานในการเรียนคณิตศาสตร์ เกี่ยวข้องกับจำนวนตัวเลข การบวกของจำนวนน้อยๆ สามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก โดยเริ่มต้นจากการนับและบวกเลขจากนิ้วมือ และอาจใช้เพลงเป็นสื่อกลางในการเรียน เพื่อดึงดูดความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้
ที่มา : https://sites.google.com/site/naruk126/sux-kar-sxn-khnitsastr/kar-bwk-lekh
http://www.goonone.com/index.php/2010-04-27-02-22-59/75-12-
http://www.goonone.com/index.php/2010-04-27-02-22-59/79-13-                                          
http://www.youtube.com/watch?v=sXHZ1yoFlDk
วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น